Luật pháp trung thế kỉ của Anh, Pháp, Tây Ban Nha đều có quy định thành văn bản rằng, quý tộc của lãnh chúa được hưởng đặc quyền này. Nếu có lãnh chúa quý tộc rộng lượng, không muốn làm như vậy thì phải tiến hành một nghi tiết, là phải bước qua giường của cô dâu đang nằm, coi như xác định xong tiêu chí thống trị của mình. Thời cổ La Mã có lễ Xatuyếcnơ vào dịp đông chí, do việc nông trang kết thúc đặt ngày lễ kỷ niệm thần Xatuyếcnơ. Đó là ngày lễ vui chơi yến tiệc, trong thời gian này quan hệ tình dục hoàn toàn tự do, nô lệ cũng có thể tham gia lễ Xatuyếcnơ, có thể lên giường với người tự do, nếu muốn. Cuốn "Lịch sử hôn nhân loài người" đã dẫn ra nhiều ví dụ, chứng minh rằng trong các bộ lạc người Hoắc, người Xăngtan, người Phantra và người Khơtan, trong một số dân tộc Châu Phi và các dân tộc khác đều có lễ hoan lạc định kỳ như vậy, trong thời gian lễ hội,quan hệ dục tìnhtự do được phục hồi như thời cổ xưa. Anghen đã chỉ ra rằng: "Hiển nhiên đây chỉ là một số thị tộc, trong những ngày lễ này, họ còn giữ lại một tẹo ký ức về thời đại mà nữ giới một thị tộc trước kia đã lấy tất cả nam giới của một thị tộc khác làm chồng chung, còn nam giới thì lấy ắt phụ nữ của thị tộc khác làm vợ chung". Nhà nghiên cứu Đàm Đại Chính (Trung Quốc) cho rằng, phong tục sót lại của chế độ quần hôn ban đầu là một hành vi tôn giáo, phụ nữ phải hy sinh cho nó để chuộc lại tiết tháo, về sau trở nên đặc quyền kinh tế và chính trị của giai cấp cai trị cưỡng chế nữ nô hiến thân và cướp đoạt tiết trinh của cô dâu nông nô; hình thức cực đoan nhất của nó là mại dâm và dâm tà. Nhưng, là một bổ sung cho chế độ một chồng một vợ trong nền kinh tế hàng hóa của chế độ tư hữu, hầu như chưa khi nào chấm dứt. Trong điều kiện nền kinh tế hàng hóa phát đạt, tức thị kinh tế thị trường, nó trở nên vấn đề làmđau đầu các nhà nghiên cứu đạo đức, pháp luật. Thanh gươm luật pháp vẫn muốn chặt đầu con quái vật kiểu khủng long, nhưng đầu của nó có sức tái sinh rất mạnh, chặt đi không lâu, nó lại mọc ra đầu khác. AloBacsi.Vn |