Việc giải quyết khiếu nại, cáo giác, tranh chấp LĐ, bãi công phải được các cấp CĐ giải quyết ngay từ cơ sở và trong từng cơ quan, doanh nghiệp. Để làm tốt điều đó, các cấp CĐ cần tăng cường kết hợp chặt với các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, tham gia giải quyết kịp thời có hiệu quả các ý kiến của người LĐ; kịp thời phản chiếu những bất cập trong khiếu nại, cáo giác với các cấp có thẩm quyền; theo dõi, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố giác, tranh chấp LĐ dứt điểm, không để kéo dài. Cùng với việc chủ động trong giải quyết, các cấp CĐ phải thực hiện tốt việc tiếp và lắng nghe ý kiến phản chiếu của công nhân, nhân viên, LĐ phê duyệt các cuộc hội thoại, gặp gỡ, tiếp xúc...; Hướng dẫn họ thực hiện quyền khiếu nại, tố giác đúng quy định của pháp luật. CĐ cấp trên phải thường xuyên tìm hiểu, hướng dẫn, tương trợ giải quyết ngay khi xuất hiện nguy cơ tranh chấp LĐ, khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa tranh chấp LĐ tập thể và làm reo. MAI THANH (ghi) |