Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

“Bộ luật Lao động muốn vào cuộc sống, chẳng thể thiếu vai trò của công đoàn”!

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền đáp phỏng vấn PV Báo Lao động.

(?) Thưa Bộ trưởng, chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2020 (vừa được Thủ tướng Chính phủ duyệt) đặt ra mục tiêu 50% lực lượng cần lao tham gia BHXH. Tuy nhiên, bây chừ tình trạng trốn đóng BHXH cho người Lao động vẫn diễn ra khá phổ thông. Vậy làm thế nào giải quyết được tình trạng này và đạt được mục tiêu của chiến lược trên?

- Chiến lược về BHXH vừa được Chính phủ ban hành tháng 7.2013. Thực hành mục tiêu chiến lược này là nhằm đảm bảo lợi quyền cho người cần lao, song song cũng là đảm bảo an sinh từng lớp ngày một tốt hơn. Nên, để đạt được đích đến năm 2020 phải có trên 50% NLĐ được tham dự BHXH, theo tôi cần phải có rất nhiều các giải pháp hăng hái. Tại thời khắc này, chúng ta mới có trên 10,4 triệu LĐ tham dự BHXH và như vậy mới được trên 20% số người LĐ dự. Chính do vậy, cần phải có giải pháp thực hiện mạnh thì mới đạt được mục tiêu đến năm 2020.

Tới đây, khi sửa Luật BHXH, cần nới rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt và cần có cơ chế để các đối tượng dự bảo hiểm tự nguyện một cách tốt hơn. Và như vậy, Nhà nước có thể hỗ trợ một phần hoặc mở trần người tham gia bảo hiểm tình nguyện sẽ không hạn hẹp về tuổi, nghĩa là có đóng có hưởng. Với cơ chế này, số lượng người dự BHXH sẽ đông lên. Như vậy mới có thể hoàn tất được mục tiêu 50% số LĐ được tham dự BHXH vào năm 2020.

Hiện nay đang có tình trạng một số DN nợ đọng BHXH (theo báo cáo thì đến tháng 6.2013, các DN còn nợ đọng khoảng 6.000 tỉ đồng BHXH). Đây là con số rất lớn. Nợ đọng BHXH do 3 nguyên do chính là: Bản thân DN không nghiêm chỉnh thực hành, tiếp nữa là chính NLĐ trong lúc khó khăn cũng không có ý thức tham gia và chung cục là một số nơi không có tổ chức công đoàn, nên ngôn ngữ bảo vệ NLĐ không có!

Chính nên chi, để mọi người chấp hành nghiêm trang việc tham dự BHXH tấm thì cần phải có những chế tài xử lý nghiêm đối với những DN không dự đóng bảo hiêm cho NLĐ. Đối với những DN khó khăn thì chúng ta có thể san sớt. Nhưng nếu DN cố tình dây dưa, trốn trách nhiệm không đóng cho NLĐ, chúng tôi đang kiến nghị sẽ đưa quy thành tội hình sự để xử lý.

(?) Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ 1.5.2013. Vậy việc triển khai trên thực tiễn đến nay ra sao và thời kì tới cần chú trọng những gì để đảm bảo quyền lợi người Lao động, thưa Bộ trưởng?

- Bộ luật cần lao (sửa đổi) được ban hành tháng 6.2012, có hiệu lực thi hành từ 1.5.2013. Để khai triển thực hành luật, Bộ LĐTBXH đã xây dựng kế hoạch triển khai gồm ba phần việc: Phần việc thứ nhất là xây dựng các nghị định, các thông tư hướng dẫn khai triển luật; phần việc thứ hai chỉ dẫn người sử dụng Lao động, người Lao động hiểu và nắm được những nội dung căn bản của Bộ luật cần lao, để trên cơ sở đó cả NLĐ và người sử dụng LĐ cùng thực hiện và phần việc chung cuộc là soát kết quả việc thực hiện bộ luật như thế nào.

Với kết quả ban sơ thì đến nay, Bộ LĐTBXH đã xây dung, trình Chính phủ được 9 nghị định chỉ dẫn và hiện Bộ LĐTBXH đang xây dựng các thông tư để triển khai thực hành. Trong quá trình thực hành, chúng tôi thấy phát sinh một số điều vẫn còn chưa hợp lý. Vì thế, trong thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp trình Chính phủ ban hành thêm 7 nghị định để điều chỉnh những vấn đề phát sinh từ thực tiễn ứng dụng Bộ luật cần lao, thực tiễn công tác quản lý quốc gia về LĐ. Song song, bộ sẽ ban hành các thông tư quy định chi tiết thi hành Bộ luật cần lao.

Bộ luật Lao động (sửa đổi) với 242 điều - phần nội dung rất lớn để thi hành - thì vấn đề đặt ra là cả NLĐ và người dùng LĐ phải hiểu được những nội dung căn bản của luật. Ngoài ra, cũng cần phải có chế tài mạnh để xử lý các DN khi bộ luật có hiệu lực rồi mà vẫn chưa thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Vì thế, cần phải làm mạnh 2 việc, đó là: Tuyên truyền hướng dẫn để cho mọi NLĐ và người sử dụng LĐ nắm được những điểm căn bản của bộ luật và muốn làm được thì các nghị định cũng như thông tư chỉ dẫn phải kịp thời và rõ ràng để có cơ sở thực hành. Thứ hai nữa là cũng phải có chế tài nghiêm minh, đồng thời phối hợp với công đoàn để thẩm tra việc thực hành bộ luật. Để Bộ luật cần lao đi vào cuộc sống, chẳng thể thiếu vai trò của tổ chức Công đoàn.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!