000đ/tháng!”
Đầu tư nguồn nhân công Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT An Giang đang rà soát công tác thư viện trường học tại huyện Thoại Sơn Theo thống kê của ngành GD An Giang, cán bộ TV trường học phần đông trình độ trung cấp và cao đẳng, chỉ có một số ít trình độ ĐH.
Với nguồn lực được tụ tập như vậy vững chắc sau một thời gian, hệ thống TV trường học ở địa bàn sẽ có nhiều khởi sắc. Phải có tri thức về Công nghệ thông báo mới đáp ứng nhu cầu “thư viện thông minh”, chứ chưa nói đến thư viện điện tử”.
Từ đó, người làm thuê tác thư viện chuyên trách không an tâm công tác hoặc chỉ làm lấy lệ. Qua những lần công nhận TV đạt chuẩn đó, cán bộ TV sẽ cập nhật thêm những kiến thức mới cũng như biết được mặt mạnh, hạn chế, tồn tại qua đó rút kinh nghiệm để đem về trường thực hiện… Làm cách này sẽ có tác dụng và thiết thực hơn so với công tác tuyên truyền, đôn đốc trên phương diện giấy má, văn bản…”.
Cơ sở vật chất có quyết định? Ở những trường chuẩn nhà nước cố nhiên cơ sở vật chất cho thư viện khang trang.
Sau khi những nơi này đạt chuẩn xong thì tiến hành đầu tư tụ hội cho những nơi khác, cuốn chiếu. Theo thông tư liên bộ số 35/2006/TTLB-BGD-BNV do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ký ngày 23/8/2006 về “Hướng dẫn định mức biên chế nhân viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập”, mỗi trường được bố trí một cán bộ chuyên trách vừa làm công tác thư viện, vừa làm thuê tác thiết bị (trừ trường tiểu học hạng 1, trường chuyên biệt, trường THPT chất lượng cao).
Con số này ở các tỉnh cũng na ná, chưa kể có nơi ba thiếu chuẩn, dôi dư chẳng thể “giảm biên chế” được thì chuyển sang làm thủ thư.
Nhóm phóng viên Cần Thơ. Chính điều này làm chất lượng cán bộ TV trong nhà trường kém. “Ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên trong khi GV được hưởng phụ cấp có khi đến 140% thì cán bộ TV chỉ được hưởng 0,2% phụ cấp độc hại, ngoại giả họ không hưởng thêm bất kỳ chế độ, phụ cấp nào khác”, ông Phạm Văn Thuận, Trưởng Phòng Thư viện - Thiết bị - CNTT, Sở GD&ĐT An Giang cho biết.
Đó cũng là cách tập tành kỹ năng nghiên cứu khoa học sau này… Thế nhưng thủ thư trong nhà trường không phụ cấp thâm niên, chỉ có phụ cấp độc hại… 0,2 tháng lương tối thiểu tương đương 200. Cô Huỳnh Mai, thủ thư trường THCS Nguyễn Thị Lựu, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp, người có 23 năm làm thủ thư, tốt nghiệp cao đẳng thư viện cho biết: “Thủ thư có tri thức thư viện là vô cùng cần thiết, nhưng chưa đủ.
Thực tế một số địa phương tổ chức luân chuyển sách giữa các trường để hỗ trợ cho các trường vùng sâu, như An Giang.
Cùng một lúc phải làm cả 2 công việc (vừa thư viện vừa thiết bị) ở một trường có khoảng 30 lớp trở lên là một gánh nặng và quá tải
Như những lần tổ chức xác nhận một TV dài đạt chuẩn sẽ mời lãnh đạo cũng như cán bộ TV các trường khu vực phụ cận, có thể mời cán bộ TV trong huyện tham quan, nhân mô hình. Thế nhưng, đối với trường có ít hay nhiều lớp học, có thư viện lớn hay nhỏ, có thiết bị nhiều hay ít đều chỉ có một biên chế ngang nhau.
Phải gắn kết đội ngũ cán bộ TV với các hoạt động dạy, học, đặc biệt là gắn kết với tình hình phát triển hệ thống TV ở địa phương.
Trong cùng một ngôi trường mà chế độ ưu đãi khác nhau dẫn đến sự so sánh, bức xúc, cảm thấy bị xem nhẹ, thua thiệt. Nơi nào có trường chuẩn tất có thư viện chuẩn. Ở Vĩnh Long, thư viện Tổng hợp tỉnh (thuộc Sở VHTT) luân chuyển sách cho các trường THPT và Đại học trong địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên… Kinh nghiệm ở Cần Thơ, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các thư viện ở các quận nội ô đã tạo một sinh khí mới cho thư viện trong nhà trường.
Thông thường TV chỉ tụ họp ở điểm chính, còn các trường điểm lẻ thì cán bộ TV phải luân chuyển sách theo định kỳ.
Mỗi lần cán bộ TV phối hợp cùng GV các trường để tải sách đến các điểm lẻ cho HS và GV. Cô đề xuất, Bộ GD cần chuẩn hóa, trường loại nào cần thủ thư trình độ nào, biên chế bao nhiêu. Cô Huỳnh Mai, Trường THCS Nguyễn Thị Lựu tâm tình: “Nhân viên thư viện cộng đồng thì được cắt cử chuyên môn hóa; còn thủ thư trường làm việc từ A đến Z. Cán bộ TV trường học ở vùng sâu, vùng xa còn phải thực hiện nhiệm vụ luân chuyển sách đến các điểm lẻ.
Phần nhiều các trường không ứng dụng Quy định trợ cấp độc hại của Bộ VHTT đối với cán bộ thư viện chuyên trách vì không biết công văn này hoặc nếu biết thì cho rằng: “Làm thư viện không có gì là độc hại, nguy hiểm cả”. Thông tư này đã tạo điều kiện để mỗi trường có một người chuyên làm công tác thư viện và thiết bị. Nếu là nghiêm đường giảng dạy kiêm thư viện thì ngoài lương căn bản được hưởng thêm phụ cấp 30% một tháng của nghiêm đường.
Thư viện dài ngày càng được các địa phương quan hoài đầu tư Chính sách cho cán bộ thư viện hiện, những người có bằng nghiệp vụ thư viện hoặc là cán bộ thư viện chuyên trách (mà không có bằng cấp về thư viện) khi làm việc trong các trường phổ biến thường không an tâm công tác do không có chế độ đãi ngộ.
Ông Phạm Văn Thuận, Sở GD&ĐT An Giang đề xuất: “Việc đầu tư cơ sở vật chất cho TV trong trường phổ thông nên tập hợp, đặc biệt những nơi còn khó khăn, chưa có TV.
Địa bàn xa, nhiều trường TH có đến 5, 6 điểm lẻ nên công tác tải sách rất vất vả… Qua những khảo sát trên, việc đầu tư cho thư viện chuẩn ở ĐBSCL không chỉ là nhiệm vụ nặng nề của ngành Giáo dục mà phê duyệt đó cần sự chỉ đạo trung thành của cấp ủy và chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của toàn xã hội thì hệ thống thư viện của khu vực mới từng bước đương đại hóa, đáp ứng chức năng của thư viện trong nhà trường.
Chưa kể có nơi cán bộ thủ thư chỉ kiêm nhiệm. Nếu làm thư viện chuyên trách (có hoặc không có bằng nghiệp vụ thư viện, không tham dự giảng dạy) thì không được hưởng khoản phụ cấp 30% này.