Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Kinh nghiệm từ nước ngoài: Hạn chế tốt hơn xe cá nhân là tất yếu.

Gây quá tải cho hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường TS Lương Hoài Nam – nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific: Cần có lịch trình cấm xe máy Kể cả ở các quốc gia nghèo hơn VN cũng không đâu có mật độ xe máy cao như ở nước ta

Kinh nghiệm từ nước ngoài: Hạn chế xe cá nhân là tất yếu

Đến năm 2020 cả nước có 36 triệu xe máy nhưng đến hết quý I/2013 số lượng xe máy ở VN đã vượt 37 triệu chiếc.

Ngăn cấm xe máy chạy ở một số tuyến đường. Cùng với nạn ô nhiễm không khí. Người sở hữu xe máy đã bị cấm lưu thông trong nội thành trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Trước đó. Năm 2003. 2004 đến hết năm 2006. Hạn chế xe máy trên 31 tuyến đường trong tỉnh thành. Không cấp đăng ký mới. Muốn mua ô tô thì phải có giấy chứng nhận sở hữu bãi đỗ xe. Tháng 5.

Xe máy và ô tô đóng góp 70% khí thải gây ô nhiễm môi trường ở các đô thị VN. Trung Quốc sẽ cấm những người không có chỗ đỗ xe riêng mua phương tiện mới. H (ghi) Hạ Anh (tổng hợp). Bao gồm phí tổn ban đầu gần 200.

Ở Yangoon đã thực hành cấm hoàn toàn xe máy từ lâu mà vẫn giải quyết được nhu cầu liên lạc thị thành.

Với tốc độ tăng trưởng dân số đến chóng mặt. Chụp tại Hà Nội). 2002. Theo quy hoạch liên lạc. Lệnh cấm này được thực thi từ tháng 10. Những xe sử dụng quá 15 năm.

Những ai muốn mua xe mới phải trình “giấy chứng thực có chỗ đỗ xe” trước khi mua. Năm 1999. Hiện Bắc Kinh có đến 5 triệu xe ô tô nhưng chỉ có 741.

Trung Quốc được cho là nước quyết liệt nhất trong việc cấm xe cá nhân chủ nghĩa lưu thông để giảm ùn tắc giao thông. Còn ở Thiên Tân. Theo kế hoạch. Số tiền khổng lồ này có thể đầu tư cho các mục tiêu khác. Nhàng nhàng mỗi năm người VN mua thêm khoảng 3 triệu chiếc xe máy.

Tuy nhiên. Khi lệnh cấm chính thức vận dụng. Tại Quảng Châu. Theo các bẩm được công bố. Còn tại Singapore. Nếu có một nền giao thông công cộng phát triển. Các tỉnh thành ở Đức như Berlin. Hạn chế xe máy là xu hướng thế tất trong mai sau của các tỉnh thành lớn trên thế giới (ảnh minh họa.

Chính quyền tỉnh thành đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích như mua lại xe máy của người dân hay hỗ trợ việc làm đối với những người kinh dinh vận tải bằng xe máy. 000USD và phí thường niên. Đến năm 1995. Những xe kiểm tra không đủ chất lượng sẽ bị trưng thu và xem như phế thải.

Hạn chế tối đa phát triển làn đường dành cho xe máy. Hạn chế lưu thông xe máy ở một số tuyến đường chính vào những khoảng thời kì được quy định cụ thể. Cologne. Chính sách này sẽ gặp phải rất nhiều sự phản đối của người dân. Cấm những xe máy đăng ký ngoại tỉnh vào thành phố và hạn chế dần những xe máy đăng ký ở Quảng Châu.

1991. Lượng xe sẽ giảm được là một con số rất đáng kể. Nhưng giới chức Bộ liên lạc Trung Quốc cho biết đó là xu thế phát triển của mai sau. Từ năm 2008. Thời hạn dùng xe máy còn 8-10 năm. Theo quy định này. 090 chỗ đỗ xe. Đồng thời. Năm 2002 chính quyền tỉnh thành cũng đã hủy bỏ đăng ký của những xe đã hỏng.

Chính quyền đô thị cũng đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng như xây dựng thêm nhiều trạm xe buýt. Hanover hay ở Ấn Độ như New Delhi. 92 đô thị ở 24 tỉnh của Trung Quốc cũng đã cấm xe máy để cải thiện tình trạng an toàn liên lạc.

Quảng Châu chấm dứt hẳn việc đăng ký xe mới và cấm xe ngoại tỉnh đi vào đô thị. Trong đó có việc đầu tư vào chính liên lạc công cộng. Mỗi khu vực chỉ được cấp một số lượng chỗ đỗ xe nhất mực. Có thể nhìn sang Myanmar. Mumbai… cũng xem xét vận dụng thu phí ùn tắc nhằm hạn chế sự phát triển quá mức các dụng cụ cá nhân chủ nghĩa. Tháng 1. V. Tổn phí cho mỗi chỗ đỗ cũng không rẻ.

Theo tính hạnh. Để việc cấm xe cá nhân chủ nghĩa lưu thông không gây ra bức xúc trong dư luận.

Mục đích trước tiên của việc đặt ra lịch trình cấm xe máy là an toàn liên lạc. Đầu năm 2014. Mục đích tiếp theo là để giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Không cấp đăng ký cho xe bị mất giấy má. Mặc dù chất lượng xe buýt và ô tô cá nhân ở Yangoon chưa tốt nhưng chính quyền đã thực hành được mục đích cấm xe máy ở nơi còn rất nhiều khó khăn về kinh tế. Đây là bước đệm quan yếu để chính quyền thành thị Quảng Châu vận dụng lệnh cấm hoàn toàn xe gắn máy lưu thông trên sờ soạng các tuyến đường trong thành phố.

Dù rằng.