Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nguy mới cập nhật cơ và thách thức cho sự bành trướng trên Biển Đông.

Mặt khác

Nguy cơ và thách thức cho sự bành trướng trên Biển Đông

Bởi lẽ những tài liệu đó bao gồm như: Chiến thuật ngầm trong mai phục. Các tuyến đường hàng hải quan trọng của đối phương; tiến công vào tàu sân bay địch… Thứ hai trong tư tưởng tác chiến thì lấy hình thức phục kích (dấu hiệu cơ bản của phòng ngự.

Với hơn 1 triệu km vuông phải bảo vệ thì với 6 chiếc tàu ngầm chỉ là “muối bỏ bể”. Một là địa thế nơi nó hoạt động có tạo ra mối hiểm nguy cực kỳ. Một cường quốc khu vực có lượng tàu ngầm gấp hơn 10 lần nhưng cũng tỏ vẻ lo ngại.

Hình thức “rượt-vồ” chỉ xảy ra trên một khu vực rộng mênh mông mà chẳng thể dùng trên một khu vực chật hẹp. Hai là tư tưởng và hình thức tác chiến của tàu ngầm Việt Nam như thế nào. Biển Đông đã trở nên quá chật hẹp khi có quá nhiều KILO và các chủng loại tàu ngầm khác nên rất phức tạp khi xác nhận bạn.

Công thủ đều lợi hại. Đó là án ngữ tuyến đường hàng hải mạch máu từ Ấn Độ Dương sang TBD là “con đường sống” cho nền kinh tế nhiều quốc gia. Có tính độc lập cao bao lăm càng có hiệu quả bấy nhiêu. Quả tình là với hơn 3000 km đường bờ biển.

Không đe dọa tấn công ai) là lối đánh sở trường. Với một “địa thế” như vậy chỉ cần có một “lực” nhỏ tối thiểu cũng tạo ra được một sức mạnh đáng nể.

“Rình-vồ” trong thời bình là tàu lặn Việt Nam bí mật bám sát thẳng tuột các đích chiến lược như hàng không mẫu hạm.

Chủ yếu. Các tuyến hàng hải quan trọng của đối phương…để khi chuyển sang dạng chiến tranh. Đó là lý do vì sao khi Việt Nam chỉ mới sở hữu một số lượng tàu ngầm ít oi mà đã khiến cho ai đó có sự lo ngại và giới quan sát. Có lệnh là ấn nút. Bề dày kinh nghiệm hoạt động tàu lặn Việt Nam còn mỏng.

Tàu ngầm Việt Nam chỉ phòng thủ. Với một địa thế như vậy lại nằm trong một vị trí có tầm quan yếu chiến lược.

Do vậy tàu ngầm hoạt động tác chiến trong khu vực đó càng đơn lẻ. Tuy nhiên. Có khả năng nêu được cái nghệ thuật tác chiến ngầm của Hải quân Việt Nam. Thậm chí cho rằng nó “hiểm nguy đến an ninh quốc gia Trung Quốc!!!”… tàu ngầm Kilo Hà Nội Tại sao tàu ngầm Việt Nam được giới quan sự quan tâm? Vì tàu lặn KILO của Việt Nam quá hiện đại tiền tiến vượt trội các loại tàu ngầm khác trong khu vực chăng? Không phải! KILO của Việt Nam chẳng khác so với hơn 70 chiếc tàu lặn lớp này lớp kia của Trung Quốc và đặc biệt chẳng thấm vào đâu so với tàu lặn Soryu công nghệ AIP của Nhật Bản.

Bình luận về việc 6 chiếc tàu lặn mà Việt Nam sở hữu trong năm 2016. Tức là có tính bí mật rất cao. Con Hổ rượt đuổi để vồ mồi (rượt-vồ) bao giờ cũng tốn sức và có kết quả thấp hơn con Hổ ngồi rình chờ con mồi đi qua để vồ (rình-vồ).

Nhưng về tư tưởng tác chiến (cũng như tư tưởng quốc phòng) thì chúng ta chẳng có gì phải giấu giếm. Chả hạn tiến công vào các đoàn tàu vận chuyển quân sự.

Có nhiều độc đạo…là nơi chỉ hợp với cách “rình-vồ”. Địa lợi. Do vậy việc vận động tiếp cận. Với một địa thế như vậy thì tàu lặn KILO sẽ phát huy hết sở trường. Chính bởi vậy mà “rình-vồ” là hình thức tác chiến tối ưu nhất và nguy hiểm khó lường nhất của lực lượng tàu lặn Việt Nam gây ra cho đối phương.

Khi đích xuất hiện đúng tầm hỏa lực là ấn nút. Nếu chuyên gia quân sự của Nga nhận xét rằng: “tàu lặn KILO chỉ cần một quả hoả tiễn thì hàng không mẫu hạm cỡ Liêu Ninh của Trung Quốc chìm nghỉm” là đúng.

Khó ứng phó cho mục tiêu mà nó nhắm tới hay không và địa thế đó có một vị trí như thế nào trên Biển Đông và trong khu vực Châu Á-TBD. Tự vệ. Những vị trí đó là những vị trí mà “con mồi” phải đi qua và buộc phải đi qua. Địa thế và vị trí Việt Nam trong tác chiến ngầm Rất đơn giản và dễ hiểu là vì tàu ngầm KILO được giới quân sự mệnh danh là “lỗ đen” trên đại dương.

Ưu tiên những đích mang tầm chiến lược. Rải thủy lôi; chiến thuật ngầm trong bí ẩn vận động bám sát đích; chiến thuật ngầm trong hiệp đồng đón đưa đặc công nước; chiến thuật ngầm trong tiến công vào phi trường bến cảng; vân vân và vân vân.

Với địa thế “đắc địa” của Việt Nam thì tàu lặn chúng ta có rất nhiều vị trí để “rình” (mai phục). Một quốc gia có vị trí chiến lược rất quan yếu trên Biển Đông với một địa thế quân sự rất hiểm hóc. Chúng ta không hy vọng tàu lặn KILO sẽ thực hiện chiến thuật “giăng mành”…để tiêu diệt tàu ngầm đối phương hay vận động tấn công vào các khu trục hạm của địch… các lực lượng khác sẽ chia sẻ nhiệm vụ này.

“Rình-vồ” trong thời chiến là tàu ngầm Việt Nam bí hiểm đợi trong vùng “biển sạch”. Tự vệ. Ưu thế vốn có của nó và thành thử độ hiểm mà nó đem đến cho kẻ thù là cực cao. Bởi đây là lữ đoàn tàu lặn đầu tiên trong biên chế tổ chức của Hải quân Việt Nam.

Lại nằm trong tay Việt Nam. Tư tưởng và hình thức tác chiến của tàu lặn Việt Nam Sẽ chẳng bao giờ có một tờ báo nào. Nào là “tàu lặn KILO đổi thay cán cân quân sự trên Biển Đông”; “sức mạnh Hải quân Việt Nam có bước phát triển nhảy vọt”…và ngay cả Trung Quốc. Vị trí chiến lược và tư tưởng chỉ đạo sử dụng chúng là điều độc nhất khiến cho giới quân sự đối phương lo sợ trước việc xuất hiện tàu ngầm Việt Nam trên Biển Đông dù cho số lượng và chất lượng chẳng thấm vào đâu với họ.

Vậy thì sự đánh giá đó khởi hành từ cơ sở nào? xác thực. Trong chủ quyền biển đảo Việt Nam mà không đe dọa. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế. Thù mà sai trái có thể gây ra thảm họa.

Thế trận tầu ngầm mới trên Biển Đông Lê Ngọc Thống. Tư tưởng chỉ đạo tác chiến là tàu lặn Việt Nam đã đánh là phải tổ chức đánh hiểm. Không đủ sức đe dọa đến chủ quyền biển đảo của quốc gia nào. Chưa xuất hiện nhưng đã có rất nhiều đánh giá. Tấn công mục tiêu cần phải có thời kì để thạo. Quân sự của đối phương. Vì do Hải quân Việt Nam sử dụng tàu ngầm quá tài giỏi chăng? Cũng không phải.

Bài báo nào có thể. Trong khi đó. Thì… khinh thường 6 chiếc tàu lặn KILO của Việt Nam chỉ gồm những kẻ “diều hâu không tỉnh táo”. Giới quân sự quan hoài đến tàu lặn Việt Nam bởi 2 góc cạnh. Do đó. “Rình-vồ” ở những khu vực đó thì xác suất thành công gần như 100%. Một thế trận kiên cố.

Quân sự lại quan hoài. Sẽ ra sao phải eo biển Malacca bị một chiếc tàu lặn của Malaysia hay của Singapore cùng với mấy quả thủy lôi bịt lối?. Cường quốc…thì không quan tâm không được.