Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Người Việt ở Ukraine: “Tình mới nhất hình không thông thường nhưng chúng tôi ổn”.

Một số người thì không

Người Việt ở Ukraine: “Tình hình không bình thường nhưng chúng tôi ổn”

Xung đột không đáng có. Cho biết. A. Bạn bè anh ở thủ đô Kiev có kể về một số sinh viên Việt Nam từng viện trợ mua thực phẩm trong thời kì diễn ra Maidan.

Anh V. Khi được hỏi về quan điểm và thái độ của bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở Ukraine về tình hình và những diễn biến tại nhà nước này trong thời gian vừa qua. Hầu hết mọi người đều có ý kiến ủng hộ việc thay đổi chính phủ nhưng không ủng hộ Maidan vì các biện pháp và sự tham dự các nhóm cực đoan vào phong trào này. Ngày 4/5. Không đi taxi lạ. Chúng tôi được biết. Có khả năng kết nạp thông tin trực tiếp từ báo chí và truyền hình Ukraine.

Họ muốn thị thành trở nên vùng buôn bán tự do. Đến nay Odessa cũng đã bị cuốn vào cuộc đấu đá giữa các bên. Ban tổ chức sự kiện đã họp rà soát lại công tác chuẩn bị và quyết định tăng cường công tác an ninh. Thành ra có rất nhiều người ủng hộ liên bang hóa Ukraine và cố nhiên tiếng Nga là ngôn ngữ chính trong vùng.

Liên tưởng đến sự việc trên. Có tin đồn là có nhóm người bịt mặt chuẩn bị tiến công chợ “Cây số 7” nên bà con buôn bán tại chợ đã đóng cửa và về sớm. Phát triển cốt dựa trên ngành công nghiệp cảng biển và du lịch. Trong khi đó. Không tụ họp đông người. Sự kiện ngày 2/5 đã khiến cho kiều bào Việt ở đây choáng váng và thêm phần lo lắng.

Một số người Việt ủng hộ Maidan. Odessa là thị thành có khá nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống. 2 grivna/1USD. Đa số bà con mình không biết tiếng Ukraine. Cũng theo anh V. Đặc biệt. Một người Việt hiện đang làm việc ở thành phố Odessa cho biết: “Tình hình ở Odessa không thông thường.

Ban giám đốc chợ đã có cuộc họp và triển khai những biện pháp cấp thiết để bảo vệ người và tài sản tại chợ. A. Theo anh. Trong tháng Tư. Có giao dịch nhiều với người bản xứ. A. Trưa ngày 03/05. Hiện xuống còn 12 grivna/1USD. Nhiều người làm tại các cơ quan quốc gia bị chậm trả lương.

Kiếm tiền từ các hoạt động thường nhật hơn là phải đối mặt với những rối rắm chính trị không mang lại cho họ bất cứ lợi ích gì. Bà con dân ta hàng ngày vẫn đi chợ. Phan Sương. Anh V. Qua trang web của cộng đồng người Việt ở Odessa. Đề nghị thả tự do cho các nhà hoạt động đòi liên bang hóa Ukraine.

Cái đích chung cuộc của họ là buôn may bán đắt. Cho biết. Tuy nhiên quan niệm về lý do và hệ lụy của các sự kiện xảy ra cũng khác nhau. Tối ngày 2/5. Anh N. Tỷ giá ngoại tệ lên xuống bất thường. Thành thị Odessa là nơi có khá đông người Việt Nam làm ăn và sinh sống. Hiện nay.

Theo anh V. Người Việt Nam ở đây vẫn ổn”. Người dân ở Odessa từ lâu mong muốn có một quy chế đặc biệt cho thị thành của mình.

Lương hưu cũng bị trả chậm nên sức mua cũng kém đi. Thực tại. 1-8. Tỷ giá đô la Mỹ lên đến suýt soát 14 grivna/ 1USD. Thành phố lớn thứ 3 ở Ukraine. A. Tỉ giá ổn định ở mức 8. Người bản xứ thường giữ tiền mặt và hạn chế mua bán hàng hóa. Giải đáp phỏng vấn của Infonet. Các cuộc biểu tình hay bừa bãi đều xảy ra đẵn trong trọng điểm đô thị nên không ảnh hưởng nhiều đến các chợ buôn bán.

Những sinh viên này ủng hộ Maidan đổi thay chính quyền cũ và muốn Ukraine hướng về châu Âu. V. Tình hình bất ổn ở Ukraine trong thời kì qua đã ảnh hưởng không ít tới cuộc sống thông thường của họ. Riêng ở Odessa. Odessa gần như không bị ảnh hưởng bởi các biến cố bởi đây là thị thành thuộc miền nam giang sơn. Anh V. Nguồn xúc tiếp thông báo cốt yếu là các báo tiếng Việt trên Internet.

Trong suốt cuộc khủng hoảng Ukraine. Vào trưa ngày 03/05/2014. A. Tuy nhiên. Việc buôn bán kém đi rất nhiều vì tình hình chính trị không ổn định. Tuy nhiên. Thành thử. Không nên đồng nhất giữa hai nhóm “thân Nga” và “ủng hộ liên bang hóa”. BCH Hội kêu gọi bà con nếu không có việc gì thật cần thiết thì không nên đi vào phố.

Các khu trọng điểm. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đặc biệt lưu ý các bạn sinh viên tránh bàn luận và tranh luận về ý kiến chính trị có thể dẫn những mâu thuẫn. Trong những ngày này. Họ cốt yếu là dân buôn bán nên chỉ mong muốn ổn định chính trị và kinh tế. Ngay sau khi tình hình miền Đông Ukraine trở thành xấu đi và đặc biệt là vụ bạo lực ở thành phố Odessa nổ ra.

Có nhiều ý kiến chia rẽ hơn. Đã khiến 46 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Nhưng không có tức là họ đồng tình với các hành động của ông Putin và chính quyền Matxcơva giờ ở Ukraine. Một cuộc đụng độ giữa phe thân chính phủ và chống chính phủ ở Odessa. Số ít người Việt có ý kiến chính trị riêng thường là lớp cựu nghiên cứu sinh. Lễ kỷ niệm 60 năm thắng lợi Điện Biên Phủ vào ngày 6/5/2014 tại hội trường Làng Sen (Odessa) không bị trì hoãn bởi sự việc nêu trên mà sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Người dân Odessa đã bao vây trụ sở cảnh sát khu vực. Khi được hỏi về mong muốn của người dân bản xứ ở Odessa với tình hình hiện giờ. Cho biết. Bà con có đề cập đến các sự kiện đang diễn ra trong các cuộc chuyện trò nhưng ít người biểu đạt chính kiến về ý kiến chính trị. Có chăng. Hồ hết các sinh viên Việt Nam ở Ukraine đều không ủng hộ việc Nga sáp nhập Crimea cũng như việc Nga can thiệp vào miền đông nam Ukraine.

BCH Hội người Việt tỉnh Odessa cũng đã có cuộc họp khẩn. Phóng viên Infonet đã liên lạc với một số bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống và học tập ở Odessa để tìm hiểu tình hình. Những biến cố chính trị tuy có nhiều ảnh hưởng tới đời sống của người dân vùng Odessa nói riêng và toàn Ukraine nói chung nhưng phần đông người Việt không quan tâm nhiều đến chính trị.

Trước khủng hoảng chính trị. A. Tuy nhiên. Nên đi một đôi người với nhau mỗi khi phải ra ngoài và để ý đến các vấn đề an ninh. Người dân ở Odessa phần đông ủng hộ việc liên bang hóa Ukraine.