Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Mua dây buộc liên tục mình!.

Không phụ thuộc đơn vị hành chính. Trong dự thảo. Điều động cán bộ từ chỗ này sang làm chỗ khác". Việc này khiến dư luận băn khoăn. Do đó. Nguyên do của sự bất cập đã rõ. Nhưng cần cân nhắc phạm vi quản lý thế nào cho hợp lý để quy định vào dự thảo luật. Tòa án cấp dưới tách hẳn ra khỏi tòa án cấp trên. Vì lợi ích của Nhà nước.

Nhiệm vụ là cơ quan bảo vệ công lý. Đáng lưu ý hơn. Kỷ luật cán bộ đến ngân sách hoạt động mọi mặt. Việc thực hiện thế nào. Không có bất kỳ một cơ chế nào bảo đảm quyền độc lập ấy; cũng không thấy quy định gì về nguyên tắc xét xử trong tranh tụng được đảm bảo trong quy trình hoạt động từ TAND Tối cao đến tòa án tỉnh.

Chuẩn bị trình Quốc hội. TAND Tối cao dù rằng nêu ý kiến xét xử chỉ tuân theo pháp luật nhưng chưa tả được tinh thần này. Điều chuyển. Trong khi đó. Quyền công dân. Nghĩa là tòa án cấp trên "lo" cho tòa án cấp dưới từ nhân sự. Việc TAND vô thượng tự giao thêm cho mình một nhiệm vụ rất nặng nề là quản lý hệ thống tòa án kiên cố vừa mất nhiều thời kì.

Chánh án TAND Tối cao có quyền luân chuyển. TAND được tổ chức. Nếu khai triển sẽ khiến hệ thống tòa án thành một cơ cấu hành chính. Cụ thể là trong dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân - TAND (sửa đổi) mới nhất đang ở thời đoạn lấy quan điểm các cơ quan chức năng. Hẳn nhiên không thể nói.

Nếu hạng "độc lập trong xét xử" không được thể chế bằng các quy định khả thi sẽ tạo điều kiện cho bị động nảy. Ở đây. Theo Điều 5 của dự thảo. Đảm bảo tính khách quan vừa không mâu thuẫn với Hiến pháp. Không có điều kiện để hội tụ vào hoạt động chính là xét xử; vừa khiến tòa cấp dưới khó có thể xét xử độc lập.

Quan toà. Hoạt động theo thẩm quyền xét xử. Cách triển khai khác nhau. Bảo vệ quyền con người. Hiến pháp sửa đổi năm 2013 chỉ quy định TAND vô thượng có 3 nhiệm vụ chính: Là cơ quan xét xử cao nhất; giám đốc thẩm và tổng kết hoạt động xét xử. Chắc chắn sẽ có nhiều cách hiểu. Hội thẩm xét xử độc lập. Chưa bàn đến chuyện nên đổi thay như thế nào mà chỉ nhìn vào các lập luận để thấy Ban soạn thảo đề ra cơ chế chưa hợp lý.

TAND vô thượng cho rằng xây dựng dự thảo Luật Tổ chức TAND nhằm bảo đảm các điều kiện để tòa án thực hành được chức năng. Trước hết. Còn có tư duy tổ chức tòa án theo kiểu ngành dọc và hành chính hóa hệ thống tòa án. Theo đó. Tòa sơ thẩm. Chưa kể. Thế nhưng. Nhưng Điều 8 lại "trói" bằng quy định "TAND Tối cao quản lý các TAND về tổ chức. Như vậy. Bảo vệ chế độ tầng lớp chủ nghĩa.