Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

“Xung lực mới” sáng kiến cho đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, tập kết sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư; Hoàn thiện cơ chế, chính sách cuốn ĐTNN vào công nghiệp phụ trợ; Điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích nhà đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng; Hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích cuốn các dự án công nghệ cao; Hoàn thiện các quy định nhằm chỉ dẫn và kiểm soát môi trường; Hoàn thiện quy định nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý ngoại hối, tín dụng; Hoàn thiện quy định tăng cường quản lý lao động trong các doanh nghiệp ĐTNN; Hoàn thiện quy định về đất đai, nhà ở

“Xung lực mới” cho đầu tư nước ngoài

Vị, việc thực hiện đề án là không đơn giản, độ phức tạp cao, đòi hỏi phải xử lý được tất cả các vấn đề liên tưởng khác về pháp luật (để bảo đảm sự nhất quán, thống nhất của hệ thống luật pháp hệ trọng đến đầu tư), về kinh tế (để đảm bảo tính hiệu quả), về thông lệ đầu tư quốc tế (để bảo đảm tuân các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký…) đối với từng đề án.

Quyết nghị 103 là cốt lõi để có thể nâng cao hiệu quả cuốn, sử dụng và quản lý đầu tư nước ngoài trong thời kì tới.

Nguồn: internet  Đầu tư nước ngoài là nguồn lực quan yếu của nền kinh tế  Cuối tháng 3/2013, Hội nghị tổng kết 25 năm ĐTNN tại Việt Nam đã được tổ chức.

Để khắc phục tình trạng chồng chéo, kém hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian qua, tại Nghị quyết 103, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hàng năm và từng thời kỳ dựa trên nhu cầu thực tế mà ban hành bộ tiêu chí chỉ dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thúc đẩy đầu tư.

Cụ thể: Khẩn trương xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về ĐTNN; đấu hoàn thiện cơ chế phân cấp việc cấp giấy chứng thực đầu tư; Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện việc phân cấp quản lý hoạt động ĐTNN trong các lĩnh vực như đất đai, công nghệ, môi trường, cần lao, xuất nhập cảng.

Con số đó đã cho thấy phần nào đóng góp to lớn của ĐTNN trong tổng vốn đầu tư xã hội, chiếm 22,75% tổng vốn đầu tư xã hội trong tuổi 2001-2011, riêng năm 2012 chiếm khoảng 23,3%.

Đây thực thụ là một “xung lực mới” đối với ĐTNN tại Việt Nam. Những đóng góp của khu vực ĐTNN là chẳng thể phủ nhận, điều này một lần nữa lại được khẳng định tại Nghị quyết 103, trong đó nêu rõ “Kinh tế có vốn ĐTNN là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam, được quốc gia khuyến khích phát triển lâu dài, được bảo đảm quyền, lợi.

Thứ hai  ,   điều chỉnh một số nguyên tắc quản lý và phân cấp đầu tư. Chính phủ (2013).

Thứ tư  ,   đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư. Kỷ yếu Hội nghị 25 năm đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam  Theo kinhtevadubao. Quyết nghị 103/NQ-CP, ngày 28/09/2013 về định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, dùng và quản lý đầu tư nước ngoài trong thời gian tới   2.

Tuy nhiên, từ thực tế thực hiện các quyết nghị, chỉ thị, quyết định của các bộ, ngành, địa phương trước đây đối với các đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (như việc thực hành Chỉ thị số 1617/CT-TTg, ngày 19/09/2011 về việc tăng cường thực hành và chỉnh đốn công tác quản lý ĐTNN nhưng đã bị khai triển rất chậm, một số còn chưa được khai triển, nên được nhắc lại trong quyết nghị 103 lần này) và từ giác độ nghiên cứu, có thể thấy thời hạn phải hoàn thành (trên 50% đề án trong quý IV/2013) là quá ngắn và quá gấp.

Một số doanh nghiệp ĐTNN dùng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường; một số khác lại có trình bày dùng mánh khoé chuyển giá để gian lậu kinh tế, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước…  5 nhóm giải pháp tạo “xung lực mới”  Để nâng cao hiệu quả lôi cuốn, sử dụng và quản lý ĐTNN trong thời gian tới, Nghị quyết 103 đã định hướng rõ: tuyển lựa các dự án có chất lượng, có công nghệ đương đại, thân thiện môi trường, đặc biệt trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, công nghệ sinh vật học, phát triển kết cấu hạ tầng, nghiên cứu và phát triển (R&D)…; thu hút các dự án quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, dự chuỗi giá trị toàn cầu, Đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ ăn nhập với từng ngành, địa phương; thực hành quy hoạch lôi cuốn ĐTNN, khuyến khích sự kết liên giữa các doanh nghiệp ĐTNN với nhau và với doanh nghiệp trong nước.

Tính cạnh tranh của môi trường đầu tư Việt Nam có được nâng cao hay không, tăng trưởng và hiệu quả cuộn, sử dụng ĐTNN trong thời kì tới có được cải thiện hay không, sẽ phụ thuộc vào việc tổ chức thực hiện quyết nghị 103 của Chính phủ đã ban hành. Tuy nhiên, phải dìm rằng, cuốn ĐTNN thời gian qua chưa đạt được một số đích kỳ vọng, như: thu hút công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp tương trợ, đầu tư phát triển hạ tầng và chuyển giao công nghệ… Chất lượng của dự án ĐTNN nhìn chung chưa cao, giá trị gia tăng thấp, cốt yếu là quy mô vừa và nhỏ, sự tham gia đầu tư theo chuỗi sinh sản của các tập đoàn xuyên quốc gia còn hạn chế.

Bên cạnh các yêu cầu đối với các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư phải tăng cường rà soát, giám sát các dự án ĐTNN, cũng như giám sát quá trình cấp phép, quản lý sau cấp phép… Nghị quyết 103 còn quy định rõ, hàng quý phải thẩm tra, phân loại các dự án ĐTNN để có hướng xử lý ăn nhập đối với các dự án có khó khăn. Ắt các đề án nêu tại Nghị quyết 103 đều rất quan trọng, có ảnh hưởng đến việc hoàn thiện, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư Việt Nam.

Cần sự quyết tâm thực hiện  Với 5 nhóm giải pháp trên, Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hành 60 đề án, thời hạn hoàn thành vào năm 2014. Trên cơ sở đánh giá rõ các thành tựu, hạn chế và duyên cớ dẫn đến hạn chế của ĐTNN trong 25 năm qua, quyết nghị 103/NQ-CP, ngày 29/08/2013 của Chính phủ về định hướng nâng cao hiệu quả cuộn, dùng và quản lý ĐTNN trong thời kì tới đã được ban hành.

Đặc biệt, đối với dự án có quy mô lớn, có tác động lớn về kinh tế, xã hội, cơ quan cấp giấy chứng thực đầu tư cần có các chế tài hoặc yêu cầu đặt cọc để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khai triển dự án đúng tiến độ.

Một đóng góp quan yếu khác của ĐTNN là đã tạo thêm nhiều việc làm mới, hiện có khoảng trên 2 triệu cần lao trực tiếp và từ 3-4 triệu cần lao gián tiếp hoạt động trong khu vực này. ĐTNN là nguồn lực quan yếu của nền kinh tế, cùng nguồn lực trong nước tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện đích công nghiệp hóa, hiện đại hóa giang san và tái cơ cấu nền kinh tế. 298 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 223 tỷ USD.

Thứ năm  ,   tăng cường công tác soát, giám sát hoạt động đầu tư. ; Tăng cường công tác thanh tra, rà, giám sát đối với các dự án có vốn ĐTNN đã được cấp, điều chỉnh giấy chứng thực đầu tư; Quy định chế tài đủ mạnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cũng tại Hội nghị này vẫn còn khá nhiều vấn đề liên hệ đến chất lượng lôi cuốn ĐTNN cũng đã được đàm đạo sôi nổi để tìm giải pháp tháo gỡ. Tại Hội nghị, ĐTNN được đánh giá là đã góp phần quan trọng vào thành tựu tăng trưởng và phát triển của Việt Nam. Từ năm 2003, xuất khẩu của khu vực này bắt đầu vượt khu vực trong nước và dần trở nên yếu tố chính xúc tiến xuất khẩu (chiếm khoảng 64% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2012).

Đây là một trong các nội dung mới có tính pháp lý đối với việc cấp giấy chứng thực đầu tư trong thời gian tới. Vn. ). Hợp pháp và đối xử bình đẳng trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, thực hành theo đúng cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia”. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính lũy kế đến tháng 9/2013, cả nước có 15.

Chủ trương khuyến khích ĐTNN hướng về xuất khẩu đã tạo thuận lợi cho Việt Nam từng bước tham dự và cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu. Com. Thứ ba,    hoàn thiện tiêu chí cấp giấy chứng thực đầu tư. Cùng với đó, phải trực tính cập nhật, nghiên cứu khuynh hướng dòng vốn ĐTNN và các đối tác tiềm năng để chủ động tiếp cận và thúc đẩy giới thiệu các dự án.

Đồng thời, Nghị quyết 103 còn giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện 2 đề án: Rà soát, chỉnh đốn công tác giải quyết tranh chấp liên quan đến ĐTNN; Xây dựng hệ thống thông báo nhà nước về ĐTNN.

Nên, các đơn vị được giao làm manh mối thực hành các đề án cần hội tụ nguồn lực, thời kì mới có thể hoàn thành đúng hạn với chất lượng cao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2013). Nhằm thực hành các định hướng trên và chóng vánh xóa bỏ các căn nguyên dẫn đến hạn chế của ĐTNN, Nghị quyết 103 đã đề ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu:    Thứ nhất,     hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách liên hệ đến đầu tư theo hướng nhất quán, công khai, minh bạch, có tính dự báo, tạo thuận tiện cho nhà đầu tư và có tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

ĐTNN còn góp phần tăng năng lực sản xuất của một số ngành, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp. Không nên để lặp lại tình trạng "nợ khó đòi" trong lĩnh vực hoạch định chính sách.

Trong đó, có tới 31 đề án (chiếm trên 50% số lượng đề án) phải hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2013.

Song song, ĐTNN cũng có tác động lan tỏa đến các khu vực khác của nền kinh tế, khơi dậy nguồn lực đầu tư trong nước, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cải cách doanh nghiệp quốc gia, đổi mới thủ tục hành chính, hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường, xúc tiến hội nhập kinh tế quốc tế.

__________________  Tài liệu tham khảo:   1. Nhờ đó, cán cân tính sổ quốc tế được cải thiện, đóng góp ngày càng nhiều vào ngân sách (khoảng 3,7 tỷ USD năm 2012). Nếu được tổ chức thực hiện đồng bộ, đúng hạn, sẽ bảo đảm cho việc tăng cường vấn, dùng ĐTNN có hiệu quả tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, cần có đánh giá cụ thể về tác động của việc đến năm 2015, Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết mở cửa thị trường trong khuôn khổ AFTA. Nghị quyết 103 đã xác định rõ, các bộ, ngành cần quy định chi tiết, rõ ràng các tiêu chí, điều kiện đầu tư trong lĩnh vực đảm đang làm căn cứ cho việc cấp phép và quản lý sau cấp phép (suất đầu tư, tiêu chuẩn và đề nghị kỹ thuật, công nghệ, môi trường.

Để hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư, có nhiều các tiểu đề án cần làm, như: Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cho ăn nhập bối cảnh mới; rà tổng thể hệ thống pháp luật hiện hành liên quan đến đầu tư, kinh doanh theo hướng đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với các quy định của Luật Đầu tư; Quy định rõ hơn những đặc thù về thủ tục và điều kiện đầu tư đối với nhà ĐTNN; rà các quy định về hoạt động mua bán và sáp nhập có nhân tố nước ngoài để đồng bộ hóa và quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Đặc biệt, tại nhóm giải pháp này, Nghị quyết 103 đã chính thức xác định một nội dung quan yếu, đó là: “coi trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, theo đó, cần tăng cường tương trợ các dự án đã được cấp giấy chứng thực đầu tư để các dự án này khai triển hoạt động một cách thuận lợi, có hiệu quả”.