Những ngày đầu
Có khi trời mưa gió tôi phải đứng ngoài cổng dầm mưa. Mình còn cái chữ thì mình cho chữ. ” Vốn là người giàu lòng từ tâm. Cô dạy tụi con học chung với bác mẹ nghe” - cô Kính kể lại.
Vở. Cô Trần Thị Kính là tấm gương sáng cho những cha nội yêu nghề noi theo và cô là người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”. Lòng tôi vẫn vui vì lũ trẻ ham học. Đi bán vé số. Thị trấn Kế Sách. Thăm lớp. Những ngày đầu không có lớp học.
Đảng và quốc gia đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý cho cô như Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng đàn bà. Mỗi em mỗi tình cảnh khác nhau và quờ quạng đều nghèo khó… nhưng trong mắt các em vẫn rạng ngời sự khát khao được học.
Thời kì cứ vậy trôi qua. Cô là đại biểu người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng được tuyên dương toàn quốc về người cao tuổi trên lĩnh vực giáo dục. Quyển tập. “Tôi không sao quên được lúc tụi nhỏ đến học. Trong đó hết 15 em là người dân tộc Khmer. Lớp học được mở ngay trong con ngõ chật hẹp của gia đình cô Kính.
Châu Ngọc Đan. Cây bút cho nhiều học sinh nghèo thế hệ sau”. Vận động các con em nhà nghèo không được đi học đến tôi dạy chữ.
Đây là mô hình hạp với sức khỏe và khả năng của hội viên. Khi nhìn thấy các em vì hoàn cành gia đình khó khăn không thể cho con em mình đến trường.
Một lần. 55 năm dạy chữ - rèn người cho không biết bao nhiêu lớp học tình thương. Kể cả những người nhỏ tuổi đến người lớn có nhiều người không biết chữ. Lớp học thì thiếu thốn đủ bề; sách.
Phải đến tận nhà vận động phụ huynh cho con đi học. Đi làm tứ phương. Mấy đứa trẻ trong xóm nghèo đi mò cua bắt ốc. Nuôi dưỡng đạo đức cho các em… Cô nói: “Hạnh phúc là học trò của cô khi thành đạt. Ghi nhận những đóng góp cho hoạt động của cô Trần Thị Kính. Đi lượm ve chai để rèn từ nét chữ mà lòng xót xa. Lớp học vẫn được mở ra và học sinh nghèo nơi đây đã được học chữ.
Bảng thiếu. Cô Kính đã tự đứng ra tổ chức “lớp học tình thương” cho người lớn và trẻ nhỏ trong vùng. Lớp học của cô lúc nào cũng vang tiếng trẻ nhỏ. Góp phần tăng thu nhập cho người cao tuổi ở chi hội ấp An Thành và An Khương.
Tôi phải dạy tại nhà chật chội lắm. Ư Hội người cao tuổi Việt Nam. Cô Kính đã đến với từng hội viên động viên tương trợ lúc khó khăn… Sự chân tình và tình thương người từ con trẻ cho đến người già của cô đã lan tỏa trong cộng đồng.
Các em góp thêm viên phấn. Cô Kính tâm tư: “Hiện giờ điều duy nhất tôi có thể đóng góp cho tầng lớp là cái chữ. Cô Kính trong giờ lên lớp Tâm huyết với trẻ nghèo Chiếc xe đạp đã cùng cô Kính 21 năm qua đi vận động biết bao gia đình cho con em được đi học. Tôi dành dụm để mua bàn ghế sách vở cho các em hết. Để Hội hoạt động hiệu quả bằng những phong trào thiết thực.
Khoa học. Công nghệ và y tế. Có đứa trẻ chạy đến hỏi: “Tụi con rất muốn học chữ. Có khi hết tiếng chó sủa mới được người nhà cho con em đến trường. Được viết… chú tâm lắng nghe. Khoảng 700 học sinh từ “lớp học tình thương” của cô Kính đã trưởng thành và trong số ấy phần nhiều các em đều có việc làm và cuộc sống tốt hơn trước rất nhiều.
Nhưng vẫn nhớ về thăm cô. Vấn nhiều người sẵn sàng chung tay với cô làm tốt công tác xã hội cho địa phương… Như mô hình se nhang (se hương) được 2 chi hội kết liên thực hành mà người chủ xướng cách làm và vận động người cao tuổi tham dự vào tổ se nhang là cô Kính.
Cô Kính san sẻ: “Thấy trẻ em quê mình nhiều em con nhà nghèo nên không được đến trường đi học tôi muốn giúp các em biết chữ để không phải khổ và lam lũ như bố mẹ các em. Của Ủy Ban dân số kế hoạch hóa gia đình và trẻ thơ. ” Hồng Đang. Cho các em biết chữ mai này vào đời. Lúc đầu đứng ra mở lớp cả thảy còn khó khăn. ” Trong 21 năm xóa mù chữ cho trẻ mỏ nghèo.
Cô Kính nhớ lại. Nên con rất hàm ân và thương cô nhiều lắm. Cô Kính phải kiêm luôn vai trò cô giáo phổ cập tiểu học cho lũ trẻ. Như nuốt từng lời của cô giáo với mái tóc bạc trắng đang say sưa giảng bài… Các em vì sớm bươn chải kiếm sống nên tính thất thường.
Nồng hậu trong các công tác từng lớp Hơn 10 năm qua cô Kính còn tích cực tham dự Hội người cao tuổi và được bầu làm Chi hội trưởng người cao tuổi ấp An Thành.
Từ năm 1990. Tập viết đều do tôi đi xin các nhà hảo tâm về phát cho các em học. Hiện tại cả hai đã trở nên kĩ sư công nghệ thông báo. Từng nét chữ. Dễ mặc cảm… Cô Kính không chỉ uốn từng âm vần. Lượm ve chai mỗi lần ngang qua nhà thầy cô dạy học cho người lớn. ” Cô Trần Thị Kính san sẻ thêm: “Mình muốn làm từ thiện mà không có tiền. UBND tỉnh Sóc Trăng. Có hai học trò của cô Kính nay đã thành đạt có công ăn việc làm ổn định là Sơn Ngọc Quý.
Giúp trang bị hành trang và mở mang tri thức cho các em có thể tự đổi thay cuộc sống của mình trong tương lai. Mưa cũng như nắng. Em Trần Thị Bích Vân – một học sinh của lớp học tình thương tỏ tường: “Dù con không có điều kiện đi học nhưng cô vẫn dạy con cho biết chữ. Cũng từ đó.
Mà còn nhẫn nại uốn nắn học trò vào nền nếp. Chúng thúc đứng xem hàng giờ. Hết khóa này đến khóa khác. Bàn ghế. Tuy thế. Cầm những bàn tay chai sần của lũ trẻ do suốt ngày mò cua.
Nên tôi nghĩ. Sau được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm thì mới có lớp học tình thương như ngày hôm nay”. Nhưng bằng tình thương và sự chịu khó của cô. Với đồng lương ít oi. Bà Lê Thị Tuyết Lan - Phó chủ tịch UBND thị trấn kế Sách nhận xét: “Cô Kính là một tấm gương sáng để đời con cháu và mọi người học hỏi theo để cùng chung tay làm những việc tốt giúp ích cho xã hội.
Ngoài lớp xóa mù chữ cho người lớn. Vì sự nghiệp bảo vệ và trông nom trẻ con Việt Nam… Bằng khen của T.