“Chiếc F-35B có những nhiệm vụ chuyên biệt, đòi hỏi những đề nghị mà chúng tôi chưa thể lường hết”, ông John Butters cho biết qua e-mail
Tiêm kích F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) là đỉnh cao của hơn 50 năm phát triển tàu bay phản lực chống chọi, vận dụng những thành quả mới nhất trong công nghệ tàng hình, tốc độ siêu thanh, tính cơ động và những cảm biến mạnh mẽ nhất hiện. Lốp máy bay F-35B sau 10-11 lần cất hạ cánh là phải thay. Ông nói về mối quan hệ lâu dài giữa lực lượng không quân và Lockheed, và những động cơ Pratt & Whitney, và United Technologies Corp là tốt hơn rất nhiều.
"Những chiếc lốp máy bay F-35 bây chừ phải thay thế liên tiếp", ông Bogdan nói. Bất chấp những lời chỉ trích, Bogdan có giọng điệu ôn hòa hơn đối với Lockheed. Những chiếc lốp có giá đến 1. Công ty cũng chế tạo lốp cho các tàu bay cất hạ cánh ngắn/cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier, có yêu cầu nhiệm vụ rưa rứa F-35B”, DellaVedova nói.
"Dunlop có truyền thống và thành công trong hỗ trợ chế tác các phi cơ cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng, đã cung cấp những chiếc lốp tốt nhất cho sờ soạng các phi cơ phản lực Harrier của Anh và Mỹ, và hiện giờ có cả những chiếc Harrier của Hải quân Ấn Độ", ông nói.
Trong khi đó, biến thể F-35A/C của Không quân và Hải quân dùng các loại lốp do Công ty Goodyear Tire & Rubber. 500USD, được chế tác bởi Công ty Lốp Hàng không Dunlop, có trụ sở tại Vương quốc Anh.
F-35B cất cánh đường băng ngắn trên tàu đổ bộ tiến công
Không giống như những biến thể F-35A của Không quân hay những chiếc F-35C của Hải quân, F- 35B phải cất cánh cả từ đường băng thường nhật và ngắn, gây sức ép lớn lên lốp tàu bay.
Lockheed và Dunlop cũng đã có kế hoạch chế tác một loại lốp mới vào cuối năm nay và chi phí nghiên cứu sẽ do các công ty chi trả. Họ cho rằng ông không quan tâm đến chương trình phi cơ đắt nhất của nước Mỹ, mà chỉ biết đến Lockheed Martin. Theo ông này, những chiếc lốp phi cơ F-35B chỉ chịu đựng được từ 10-11 lần cất hạ cánh trong thời kì thể nghiệm.
Lương Minh. Nhưng điều khôi hài là người ta đã bỏ quên những chiếc lốp tàu bay. Trong khi đó, có nhiều quan điểm bác Bogdan. Tỉ lệ càng giảm xuống tệ lậu trong thời gian gần đây, khi mức độ thí nghiệm tăng cao và độ khó cũng cao hơn.
Joe DellaVedova - phát ngôn viên của văn phòng đại diện chương trình F -35 tại Lầu Năm Góc cho biết, chỉ có những chiếc thuộc biến thể F-35B dành cho Lính thủy đánh bộ mới gặp vấn đề về lốp máy bay. Trong khi đó, phát ngôn viên của công ty Dunlop ông John Butter cũng nhấn có những vấn đề với hiệu suất của lốp máy bay.
Khi một phóng viên đề nghị cho ví dụ, Bogdan đã chỉ ra một thứ tưởng như rất tầm thường: lốp tàu bay. "Cần phải có những biện pháp nâng cao chất lượng lốp máy bay và chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề này," DellaVedova cho biết qua e-mail.