Trong khi đó, chỉ trong sáu ngày rà soát việc tuân thủ quy định về tốc độ đối với các doanh nghiệp hoạt động chuyển vận hành khách các tuyến khăng khăng đã cho thấy, phần đông các doanh nghiệp đều vi phạm vượt quá tốc độ cho phép, một số phương tiện có vi phạm vượt quá tốc độ rất lớn, một số tài xế vi phạm thời kì làm việc liên tục
211 xe (chỉ đạt 12,37%). 200 chiếc. Thực trạng này một phần nào đã lý giải cho tình trạng chạy ẩu, vượt tốc độ, gây tai nạn nghiêm trọng. Theo Sở GTVT thành phố, cơ quan này đã cấp phép kinh dinh cho 98 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ với 1.
Tình trạng thả lỏng quản lý khiến người dân "giật thột" với những con số thống kê về sai phạm. 016/8. Chỉ trong sáu ngày, xe 51B-00490 vi phạm 554 lần, tốc độ cao nhất là 115 km/giờ, thậm chí như xe 51B-01548 vi phạm tới 1.
342 lần, tốc độ cao nhất là 107 km/giờ. Bài và ảnh: XUÂN PHÚ. Như vậy, so với thực tại, Sở GTVT chỉ cấp phép kinh dinh đối với 98/1. 016 xe. Trộm nghĩ, để chỉnh đốn thực trạng này một cách căn cơ, Bộ GTVT cần có những giải pháp quyết liệt hơn chứ không phải theo kiểu "ném đá ao bèo". Điều này cho thấy rõ sự buông lỏng trong quản lý của các cơ quan chức năng, trong đó bổn phận chính thuộc Sở GTVT.
Đợt này, Bộ GTVT cũng đã thu hồi phù hiệu đối với các doanh nghiệp vận chuyển vi phạm song song đề nghị khắc phục những tồn tại còn gặp phải trong thời kì qua.
Ngoài ra, tình trạng các tài liệu đăng kiểm, bảo hiểm bổn phận dân sự của nhiều doanh nghiệp cũng đã hết hiệu lực; doanh nghiệp đứng tên giúp chủ xe để xin cấp phù hiệu cho các cá nhân diễn ra phổ quát; không ký giao kèo lao động hoặc ký không rõ ràng, hình thức với tài xế, phụ xe diễn ra ở nhiều doanh nghiệp như: Công ty Phương Trang, Hợp tác xã chuyển vận dịch vụ và du lịch Sài Gòn, Hợp tác xã xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông.
Việc cấp giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp tải bằng công-ten-nơ không được Sở GTVT thị thành thực hiện nghiêm trang. 710 đơn vị kinh dinh chuyển vận bằng công-ten-nơ với tổng số xe là hơn 8.
Về thiết bị giám sát hành trình, mặc dầu là những doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm nhưng qua rà sáu đơn vị gồm Công ty chuyên chở tốc hành Mai Linh, Công ty CP chuyên chở và dịch vụ du lịch Phương Trang, Công ty CP xe khách và dịch vụ Miền Tây, Hợp tác xã xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông, cộng tác xã vận tải dịch vụ và du lịch Sài Gòn, Doanh nghiệp tư nhân Minh Dũng thì có đến 4/6 đơn vị lắp đặt thiết bị không đúng quy chuẩn của Bộ GTVT quy định.
Theo quy định của Luật liên lạc đường bộ, kinh doanh vận chuyển bằng đường bộ công-ten-nơ là loại kinh doanh có điều kiện. Đây là con số do các doanh nghiệp, cộng tác xã tự khai. Đáng quan ngại hơn, tình trạng này dù kéo dài nhưng cũng không được các cơ quan chức năng đôn đốc, nhấc.
Diễn ra trong nhiều năm qua mà các cơ quan chức năng chưa có giải pháp chấn chỉnh. Trong khi đó, theo các cơ quan đăng kiểm xe cơ giới, trên địa bàn thành thị có 1. Ngoài ra, nhiều lái xe đều vi phạm về thời gian lái xe, có những người lái xe gần như suốt đêm trong khi quy định chỉ được lái tối đa không quá bốn giờ đồng hồ. Nghĩa là ngoài giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì phải có giấy phép của Sở GTVT cấp sau khi đã rà soát đầy đủ các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhằm đưa các doanh nghiệp đi vào hoạt động nền nếp hơn đồng thời nâng cao năng lực quản lý của Sở GTVT, trong đợt làm việc tại TP Hồ Chí Minh mới đây, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Sở GTVT cũng như các cơ quan chức năng can dự rà soát tổng thể đối với các doanh nghiệp tải bằng công-ten-nơ; kết hợp với các cơ quan chức năng khác thanh tra toàn diện đối với các doanh nghiệp vận chuyển trên địa bàn thành phố; kiểm điểm và làm rõ nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức can hệ đến việc buông lỏng quản lý trong lĩnh vực được giao.
710 đơn vị (chỉ đạt 5,7%), số xe là 1.